วันศุกร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ความรู้คือขุมทรัพย์

ความรู้คือขุมทรัพย์

เพื่อนๆเคยได้ยินประโยคนี้รึป่าวครับ

“ความหิวแก้ด้วยอาหาร ความเขลาแก้ด้วยการศึกษา”

สุภาษิตจีนบทหนึ่งกล่าวไว้เช่นนี้ ความหมายตรงตัวเลยครับเพื่อนๆ แท้จริงแล้วความรู้มีคุณค่าเหนือกว่า ทรัพย์สินของคนเราเสียอีก ที่เป็นอย่างนี้เพราะ ทรัพย์สินที่เรามีนั้นนำใช้จ่ายไม่นานก็ต้องหมดไป แต่ความรู้นั้นยิ่งเรามีมากเท่าไร ก็ยิ่งทำให้เรารวยได้มากขึ้นเท่านั้น เพราะความรู้ที่เรามีนั้นไม่มีวันหมดไปจากหัวสมองของเราอย่างแน่นอน ^ ^~

ดังนั้นการศึกษาและการสั่งสมความรู้จึงกลายเป็น กฎข้อสำคัญของนักธุรกิจที่ต้องการประสบความสำเร็จ ไม่เว้นแม้แต่นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จแล้วก็ยังต้องศึกษาหาความรู้ใหม่ๆอยู่เสมอๆ ไม่มีใครก้าวหน้าได้หากไม่เคยสนใจโลกภายนอก และไม่มีใครสำเร็จได้มั่นคงหากเพียงแต่ชื่นชมอยู่กับสิ่งเดิมๆ ความรู้เดิมๆ ที่ตนเองมีอยู่ โดยไม่เคยแสวงหาความรู้และประสบการณ์ใหม่ๆเพิ่มเติม ผมมีแง่คิดดีๆมาฝากเพื่อนๆอีกครับ

“ถ้าไม่ศึกษาเพิ่มเติมขึ้นทุกๆวัน ก็จะล้าหลังลงทุกๆวัน”

ทั้งนี้เพราะโลกของเราในปัจจุบันเดินหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง แปลเปลี่ยน เปลี่ยนแปลง และ พัฒนาอยู่ตลอดเวลา สมัยก่อนสื่อสารด้วย สัญญาณควัน ต่อมาจดหมาย ต่อมาเพจเจอร์ ต่อมาโทรศัพท์ ต่อมาอินเตอร์เน็ต และยังมีต่อๆไปอีกอย่างไม่มีที่สิ้นสุด การสื่อสารเริ่มเร็วขึ้น ง่ายขึ้น ทั้งนี้เพราะการพัฒนาทักษะและความรู้ต่างๆของมนุษย์นั่นเอง

ดังนั้นเพื่อนๆที่คิดจะทำธุรกิจ หรือทำอยู่แล้ว จำเป็นอย่างมากที่จะต้องแสวงหาความรู้และประสบการณ์ใหม่ๆ อยู่เสมอถึงจะเป็นเรื่องเล็กน้อย หรือเพื่อนๆเคยรู้มาบ้างแล้ว แต่บางทีอาจจะยังไม่รู้จริง ต้องพร้อมที่จะเปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ

เมื่อสมัยก่อนที่ผมยังเด็ก ผมเป็นเด็กหัวแข็ง ไม่ยอมรับอะไรใหม่ๆง่ายๆนู้นไม่ได้นี่ไม่ได้นั่นไม่ได้ อยู่นั่นแหละ ต้องใช้เวลาอยู่นานถึงจะยอมรับได้ แต่พอผมโตขึ้นผ่านปัญหา และเรียนรู้สิ่งต่างๆมากขึ้น ผมก็พูดกับตัวเองว่า “ลองทำตัวง่ายๆดูดิ๊” หลังจากนั้นมาสิ่งไหนที่เป็นความรู้ หรือ ประสบการณ์ เชิงบวกใหม่ๆที่ผมเจอผมจะโดดลงไปหาทันที ผมเชื่อครับว่าหากเพื่อนๆรู้จักที่จะแสวงหาความรู้แล้ว เพื่อนไม่มีทางล้มเหลวอย่างแน่นอน

นักธุรกิจในบ้านเราหลายท่านไม่ได้จบการศึกษาในระบบการศึกษา หากแต่เมื่อมีโอกาสได้พูดคุยเสวนาด้วยเราจะเห็นว่าคนๆนั้นมีความรู้มากมายเสียจนคนที่จบปริญญาเอกในสาขาหรือเรื่องราวที่เราได้คุยด้วยต้องได้อาย :P สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าแม้พวกท่านเหล่านั้นไม่ได้จบการศึกษาตามระบบหากแต่ไม่เคยปล่อยเวลาให้หมดไปอย่างเปล่าประโยชน์ ความรู้ที่ท่านคิดว่าเล็กๆน้อยๆนั้นอาจจะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจของท่านเองได้ในวันหนึ่ง

ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่ความรู้นี่เองทำให้พวกเขาเหล่านั้นประสบความสำเร็จได้ ไม่ใช่เพียงใบปริญญา แต่คือความรู้ที่มาจากความสนใจ และยอมรับในวิทยาการ ผมเคยได้ฟังบรรยายจากนักธุรกิจชื่อดังท่านหนึ่ง เขาบอกว่า

“การศึกษาเปรียบเสมือนพายเรือทวนน้ำ ถ้าไม่รุดหน้าก็ถอยหลัง”

ไม่ต้องมานั่งคิดเลยครับว่าใช่หรือไม่ คำตอบคือใช่และถูกต้องที่สุด อย่างที่ผมกล่าวไปแล้วถ้าหากมัวแต่ชื่นชมกับความรู้และประสบการณ์เดิมๆ ไม่นานมันก็จะล้าสมัยไปแล้ว

“เมื่อคุณจะทำธุรกิจใดๆ ก็ตามหากคุณชอบและรักและพร้อมที่จะทุ่มเทให้กับมันคุณจะต้องประสบความสำเร็จอย่างแน่นอนแต่คุณตองศึกษาอย่างเป็นจริงเป็นจังด้วย”

นี่ละคือหัวใจของความก้าวหน้า ความรู้นั่นเอง

1 ความคิดเห็น:

  1. ตอนนี้ทุกบริษัทเปิดเกิน3ปีซึ้งเป็นช่วงต้นสายเเล้ว
    เหลือ Longderse ที่ยังเป็นช่วงต้นสายอยู่
    สนใจยังไงลองโทรมานะคับ ผมคิดว่า พวกคุณที่กำลังหาช่วงต้นสายอยู่จะสนใจ
    เเล้วลองโทรมาคุยแผนการตลาด เดียวผมเล่าให้ฟังครับ เเล้วคุณจะงง ว่าทำยังมีบริษัทดีๆเเบบนี้อยู่ด้วยหรอ 087-5175902

    ตอบลบ